Top 6 dép Nhật truyền thống

Admin | 29/11/2022

 Nhật bản được biết đến là xứ sở của mặt trời mọc, nhưng đối với một số trẻ hiện nay thì đó là người dành cho những người yêu thích anime đam mê văn hóa Nhật Bản đến đây chúng ta có thể thoải mái với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và nên văn hoá độc  lạ của xứ sở đáy nhưng đến nhật bản thì lại không để thử là mua cho mình một đôi dép phong cách truyền thống của Nhật, đậm chất quê hương chính là dép tabi nhưng qua nhiều thập niên theo thời gian thì tabi được người địa phương thay đổi thành nhiều loại càng làm chúng đa dạng hơn về loại và có nhiều công dụng phù hợp cho từng thời kỳ nhưng vẫn để dấu ấn độc đáo và nét đẹp của người dân nơi đây. Sau đây là top 6 loại dép truyền thống của đất nước xứ hoa anh đào hot nhất dành cho các bạn trẻ yêu thích văn hoá Nhật hãy tham khảo để mua cho mình một chiếc dép phù hợp và khám phá về những truyền thống của Đất nước Nhật.

1. Dép tabi (loại truyền thống)

Dép tabi (loại truyền thống)
Dép tabi (loại truyền thống)

Tabi được cho là bắt nguồn từ thời Muromachi (1336  – 1573)  và những đôi tất đầu tiên của muromachi được mọi người trong giới quý tộc săn đón cũng có thể coi những đôi đầu tiên được mang bởi các quý tộc cao quý của thời đó mang khởi màng cho tabi. Lúc này, chiếc tất được tạo thành từ 3 mảnh vải ghép lại hai mảnh vải được may lại với nhau tại vị trí phía trên kẽ hở giữa ngón cái và các ngón khác, còn mảnh vải thứ ba được dùng để làm phần đế của tất.

Trong một số các màu sắc của dép tabi, tabi màu chủ đạo là màu trắng nó phổ biến hơn cả dễ phối đồ, từ trong cuộc sống thường ngày lẫn cả các dịp lễ trang trọng như tiệc trà đạo tất cả những tuyệt lớn của người Nhật.

Nhưng ngược lại tất đen và các màu đen hoặc các màu sắc khác thì chỉ dành cho trang phục sinh hoạt hằng ngày không phải trang trọng như dép tabi trắng, theo truyền thống thì màu đen lại dành riêng cho nam giới và còn nhiều loại và màu sắc khác.

Đối với tabi là một loại dép phổ biến nhưng người dân bản xứ cũng từ đó mà tạo ra nhiều sự khác việc giữ déo tabi ở khác vùng khác nhau về chất lượng tuy khác biệt không quá lớn nhưng làm chúng ta dễ phân biệt được chẳng hạn  tabi ở vùng kanto và tabi ở vùng kansai.

Theo vùng kansai, dép tabi lại được mấy bằng chất liệu vải dày, dễ mang hơn và khá bền bỉ rất hữu ít, và chúng ít bị phai màu khi ta giặt quá nhiều lần hoặc quá mạnh chúng ta sẽ xài được lâu trong thời gian nhiều năm và tiết kiệm được một số tiền về dép. Nhưng đối với vùng kanto dép tabi lại được chất liệu mỏng và ôm sát vào các ngón chân, bàn chân đối với dép tabi của vùng kanto thì dép dễ phai màu khi chúng ta giặt nhiều vì làm cho việc sử dụng nó làm người mua không ưu thích như kansai.

Nếu không phải là người thường xuyên dùng thì khuyên mọi người nên mua dép ở vùng kanto cũng rất ổn việc gì mà không thử cho mình một chiếc dép tabi.

2. Dép jika-tabi

Dép jika-tabi
Dép jika-tabi

Dép jika - tabi cũng có khe giống loại dép tabi chúng ta thường thấy, nhưng dép có đế cao su có thể mang ra ngoài mà chúng ta không cần mang thêm cái gì nữa, dép có thể mang trong nhà, và cũng rất thích hợp đối với nước Nhật bản khi có thời tiết khắc nghiệt dép sẽ rất thiện và giữ ấm cho mùa đông.

Nhờ trận động đất nhật bản thì jika-tabi đã làm cho loại dép ống jika-tabi  mới có một vai trò quan trọng trong nỗ lực xây lại thành phố. Dép ống jika-tabi giúp người mang không bị trượt chân và khe chữ v phía trước nhờ có các ngón chân có thể bám vào những chỗ khó đi,đó cũng là lý do cho đến nay nó vẫn được dùng tại những khu xây dựng ở đất nước Nhật Bản

Theo được biết thì jika-tabi được Dép jika-tabi có tạo  từ hai anh em trong gia đình ishibashi, tokujiro và shojiro, phát minh vào năm 1922. Gia đình ishibashi  là nhà làm tabi và được biết công ty của họ đã rất phát triển thành công ty.Bridgestone cũng là sản xuất vỏ xe nổi tiếng của Nhật.

Có một điều đặc biệt là tại sao jika-tabi rẻ hơn và được sử dụng trong lao động chủ yếu hơn là, những tầng lớp trong xã hội lao động thấp hơn trong xã hội đôi lúc cũng không có đủ số tiền để học có thể mua một đôi dép tabi. Nên họ đã không mang tabi  họ đã thay vào đó là dép jika-tabi vì nó rẻ mà phù hợp cho hỏi từ đó jika-tabi, một biến thể mới của dép tabi được ra đời và cử động nhiều cho người nông dân không đủ khả năng để mang tabi

3. Waraji (dép rơm)

waraji (dép rơm)
Waraji (dép rơm)

Waraji đây là một loại dép (còn có tên gọi khác là dép rơm) của người Nhật thường sử dụng nhắc về rơm không còn là xa lạ của người Việt Nam nhưng lại được người dân Nhật sử dụng để đi lại chắc là một chiếc dép độc đáo vừa rẻ vừa tiện nhưng lại là một trong những đôi dép được xem là hot nhất của Nhật.

Vật dụng chủ yếu chỉ là rơm với thiết kế đơn giản và vật dụng tối giản cũng khiến giá thành của dép không cao và độ bền thì có lẽ không được tốt số với những loại dép da thông thường nên sẽ không đi ở những nơi làm việc cao như xây dựng... thiết kế của dép giống với thiết của của chiếc dép lào việt nam, Waraji được làm bằng cách đan các sợi rơm bản to với nhau theo hình dép xăng đan thông thường.

Nghe người xưa kể lại thì dép waraji trong thời kì phong kiến đã được các vị samurai thuộc tầng lớp thấp hơn còn được gọi là ashigaru và họ đã sử dụng đó là một điều rất vinh hạnh dành cho dép waraji (dép rơm). Còn bây giờ thì dép được dùng cho các nhà sư. Được đến đất nước xinh đẹp đấy thì bạn nên mang thử một lần chiếc waraji để cảm nhận sự độc đáo lạ kỳ của thế giới ấy nhé.

4. Dép Ashinaka

Dép Ashinaka
Dép Ashinaka

Dép Ashinaka sẽ không quá xa lạ với người Nhật vì nó đã gắn bó với họ theo hàng thế kỹ và dép ashinaka vẫn được người dân giữ gìn đến tận bây giờ, được người dân đưa vào sử dụng để thấy được công dụng và nét đẹp truyền thống của họ.

Đối với chúng ta thì nó sẽ hơi lạ kỳ chính vì thế mà được nhiều người tò mò và rất thu hút khách du dịch để họ có thể mang nó.

Đây cũng là một loại dép rất độc lạ của người dân nơi đây chúng ta có thể tưởng tượng dép Ashinaka lòng giữa của bàn chân. Ashinaka được đan lại với nhau bằng những mảnh rơm to lớn để có thể mang được bền so với thời gian, Ashinaka là loại dép các ngón chân và gót lòi thì lòi ra khỏi đế dép giúp chân bám chắc hơn và thực hiện các thao tác dễ dàng khi di chuyển trên đường bùn lầy giúp chúng ta dễ kiểm kiểm soát được đường đi, tránh gây nhiều té ngã.

Dép cũng có thể sử dụng trên nhà những nơi có sàn nhà trơn trượt, và giúp chân được khô thoáng vì thế dép cũng được người dân bản xứ họ sử dụng khi cần thiết giá thành của nó lại không cao.vì các vật dụng thô sơ dễ tìm chỉ cần người kéo tay cũng có thể đan giá chúng khoảng (50.000-100.000) đồng, nếu được tham quần du lịch nơi mặt trời mọc hãy thử cho mình một đôi dép để lưu lại, để có thể mang ở nước mình nhé.

5. Setta (dép Setta)

Setta (dép Setta)
Setta (dép Setta)

Còn một loại dép được làm từ công cụ mà người việt chúng ta thường sử dụng làm được nhiều vật dụng trong nhà cũng được người Nhật làm dép để đi lại dép có tên là dép Setta dép được làm từ một phần là trẻ nứa, loại cây tre thì Việt Nam chúng ta có rất nhiều nhưng chưa ai đưa vào làm dép để mang nhưng với người Nhật đây cũng là một dép Setta phổ biến dễ tìm được những vật dụng để làm.

Dép Setta trước đây phần đế dép được làm bằng xe, sau một quá trình chuyển đổi của thời gian, chuyển đổi của cuộc sống thì dép được thay đổi nhiều hơn một xíu so với lúc trước được biết thì hiện nay nó được làm bằng cùng một chất dùng để phủ chiếu tatami, vật phủ này giúp được chân được khô thoáng hơn nó sẽ không làm chân bị ẩm ướt vì nó sẽ thấm vào trong tấm phủ chiếu tatami nên về chất lượng thấm nước của nó siêu nhanh và sẽ rất phù hợp cho những người thích bàn chân khô ráo khi mang dép, thì dép Setta là một điều rất thích hợp dành cho họ.

Quai dép Setta thường lại được sử dụng nhiều nhất là màu đen, nếu chúng ta thích đơn giản thì vai chỉ có màu đen, dép Setta cũng được cải tiến thêm xíu để phù hợp có thể đối với trẻ em thì quai dép được trang trí thêm cái mẫu hoa văn và màu sắc để có thể thu hút được người mua, dép cũng cao giữ khô ráo thoáng chân.

Dành cho những người thích sạch sẽ nếu là bạn ngại gì không cho cho mình một đôi có thể mang trong nhà thay thế cái loại dép mũ vừa bảo vệ môi trường vừa giữ cho bàn chân khô ráo ngại gì mà không chọn một để dành cho gia đình bạn bè, hoặc có thể tặng ông bà lớn tuổi vì dép cũng có độ bám dễ di chuyển.

6. Dép Tsuranuki

Dép Tsuranuki
Dép Tsuranuki

Dép Tsuranuki có vẽ so với tiếng nhật thì nó hơi lạ so với chúng ta nhưng Tsuranuki là loại dép lông, nó giống loại dép lông và lông đó sẽ tùy vào giá tiền của dép mà có thể mắc hay rẻ , đây là một dép không phải ai cũng có thể sử dụng vì thời đó dép Tsuranuki dành cho các sứ tướng quân thời trung cổ.

Dép Tsuranuki được họ sử dụng khi họ cưỡi ngựa ra chiến trường chắc, giống như tên gọi dép lông (Tsuranuki) thì chất liệu của nó đa số là vải lông vải lông giúp giữ ấm cho chân người sứ tướng quân, và dép lúc ấy cũng rất giá và sẽ thường phục vụ cho chiến đấu của các tướng quân chứ không được sử dụng rộng rãi cho sinh hoạt của người dân vì nó được làm rất tỉ mỉ.

Nếu so với bây giờ thì dép chắc sẽ không còn ai sử dụng có thể được người dân Nhật Bản họ tưởng niệm cho các sứ tướng quân chứ không mang mà họ thay vào những đôi dép hiện  đại. Muốn được ngắm hình nó thì chúng ta nên đến các đồ cổ của người Nhật đến đấy chúng ta sẽ bắt gặp được nó và có thể được sờ xem qua chúng đến với đất nước Nhật Bản bạn không bỏ qua chiếc dép đó.

Vậy là đã xong top 6 dép truyền thống mà muadep.com giới thiệu đến các bạn yêu thích nền văn hóa Nhật Bản.

Cảm ơn quý khách đã xem bài viết, nếu cần mua giày hãy truy cập website muagiay.vn để ủng hộ chúng tôi nhé, cảm ơn.

Danh mục
Danh sách so sánh